Phân loại, cấu tạo của cầu chì


Phân loại, cấu tạo của cầu chì

Dựa vào kết cấu, có thể chia cầu chì thành các loại: càu chì kiểu hở, kiểu ống không có chất độn, kiểu ống có chất độn và cầu chì có bộ phận dập tát hồ quang tự sinh khí. Tùy theo điện áp mà có thể dùng loại cầu chì này hay cầu chì khác. Sau đây giới thiệu một số loại cầu chì thường chạm chán.

Cầu chì dưới 1000V

Cầu chì điện áp dưới 1000V
Ở điện áp này dùng cầu chì kiểu hở, kiểu ống không chất độn và kiểu ống có chất độn.

Cầu chì kiểu ống không chất độn (hình b) dùng cho điện áp 220 ÷ 500V, dòng từ 15 ÷ 1000A, dòng cắt 1200-2000A. Chứa hàm lượng ống phíp 1, ống bọc 3, nắp 4, dòng chạy 2 và đầu nối với mạch điện 6. Để đầu nối không bị quay dùng miếng đệm 5 có rãnh. Dây chảy làm bằng thiếc có thiết diện thay đổi. Khi chảy, phần có thiết diện nhỏ bị đứt ra trước. Tại Liên Xô cầu chì kiểu này có loại Π P.
Cầu chì kiểu ống cổ chất độn (hình c) dùng cho điện áp xoay chiều 500V trở về và điện áp một chiều 440V, dòng định mức 100-600A. Cấu tạo loại cầu chỉ này như cầu chì ống không chất độn nhưng mà khác ở chỗ là trong vỏ chứa đầy cát thạch anh 7 là chất độn dập tát hồ quang. Khi hồ quang cháy, dây chảy bi chảy tạo khí và hồ quang bị dập tắt. Dây chảy làm bằng đồng với các rãnh 9. Để giảm nhiệt độ chảy người ta còn gán các viên thiếc 8 ở giữa dây chảy.
Liên Xô chế tạo các loại cầu chì kiểu ống cố chất độn sau: ΠH (dòng 100-600A), HΠH (dòng 60A), HΠE-2 (dòng 40-600A), ΠA và ΠΔC (điện áp xoay chiều 380V, một chiều 350V, dòng tới 600A).
>>> cầu chì giá rẻ: http://chauvinhcuong.com

Cầu chì trên 1000V


Ở điện áp này dùng cầu chì kiểu ống có chát độn và cầu chi có bộ phận dập tắt hồ quang tự sinh khí.
Cầu chỉ kiểu ống có chất độn ở điện áp cao (3 ÷ 35kV) cổ các dây chảy là các sợi bằng đồng hay bằng bạc (Hình trên). Để cam đoan dập tát hồ quang, dây chảy phải dài, thiết diện nhỏ quấn trên trục sứ (hình a) hay quấn kỉếu lò xo (hình b). Trên dây chảy, có gắn các viên thiếc. Phương pháp làm việc của cầu chì ở điện áp này như cầu chì cùng loại ở cấp điện áp dưới 1000V.
Cầu chì kiểu ống có bộ phận dập tắt hồ quang bằng chất tự sinh khí
Cầu chì kiểu ống có bộ phận dập tắt hồ quang bằng chất tự sinh khí
>>>> tìm hiểu thêm về cầu chì: https://www.chauvinhcuong.com/Cong-thong-tin/Tin-tuc/Cau-chi-gia-re-nhat-tai-TP-HCM.aspx

Comments

Popular posts from this blog

Cầu chì là gì và chức năng của cầu chì?

Cấu tạo- tính năng- giá của cầu chì